Tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai
I. Phí khai thác tài liệu đất đai 200.000 đồng/hồ sơ
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội phân tích một góc độ thiếu khả thi của dự Luật Đất đai sửa đổi. trả phần lớn tiền bồi thường bằng trái phiếu đất đai, nước ta có thể tham khảo để hạn chế việc cùng lúc xuất ra nhiều tiền mặt. Đối với đất bãi bồi ven sông, ven biển, dự thảo luật nêu rõ “Nhà nước khuyến khích tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân đầu tư đưa đất bãi bồi ven sông, ven biển vào sử dụng”. Tổ chức quản lý rừng phòng hộ giao khoán đất rừng phòng hộ cho hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống tại đó để bảo vệ, phát triển rừng; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện giao đất ở, đất sản xuất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân đó sử dụng.
Các nghiên cứu nói trên cũng đã chỉ ra các giải pháp cụ thể 1. Trong khi đó, việc xử lý đối với các trường hợp này lại chưa được quy định một cách cụ thể, rõ ràng trong Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành”. Nhiều hướng dẫn từ cấp tỉnh về chính sách đền bù, đến nay chưa hoàn thiện, dẫn đến các DN muốn tiếp cận đất đai, muốn có mặt bằng sạch phải đợi rất lâu. Có những vấn đề trong Luật Đất đai sửa được nhưng các luật khác không sửa thì việc thực hiện hết sức khó khăn” - Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nói. Do vậy bà đành phải quay về nhờ chính quyền địa phương giải quyết giùm tranh chấp này. Các dự án vì lợi ích của chủ đầu tư mà phù hợp với quy hoạch sử dụng đất thì cần áp dụng cơ chế thỏa thuận giữa chủ đầu tư và người sử dụng đất.
II. Gần 700 ý kiến góp ý về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
Trước đó, thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được tổ chức lấy ý kiến nhân dân và đã tiếp nhận gần 7 triệu lượt ý kiến góp ý. Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) được đưa lên bàn nghị sự của UBTV Quốc hội sáng qua (17/9) khiến dư luận quan tâm đặc biệt, bởi nó được kỳ vọng giải quyết những vấn đề căn bản mà Luật Đất đai 2003 đang vướng, đó là hạn mức, hạn điền và khung giá đền bù đất. Như vậy giải pháp để giải quyết tồn tại là có, không chỉ kinh nghiệm nước ngoài mà kinh nghiệm ngay trong nước, vấn đề là có quyết tâm làm hay không. Thực tế có 70% khiếu kiện về giá đất đều do có sự chênh lệch khác nhau giữa các vùng về giá đất. Hiến pháp là đạo luật gốc, giữ vị trí tối cao trong hệ thống pháp luật và thể hiện ý chí của nhân dân trong một quốc gia, vì vậy nguyên tắc: Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý cần phải được thể hiện trong Hiến pháp mới. Ảnh: Ca Linh Từ đó, yêu cầu cấp thiết đặt ra là phải tiếp tục sửa đổi để hoàn thiện Luật Đất đai.
Mặt khác, nhiều thông tin dữ liệu về đất đai không được cập nhật đầy đủ nên lãng phí đầu tư làm đi làm lại nhiều lần (thí dụ: một khu vực đã đo đạc nhưng không cập nhật, khi triển khai thực hiện kế hoạch sử dụng đất tại đây lại tiếp tục đầu tư đo đạc lại. Đất đai ở đô thị nhưng người dân không được xây dựng nhà hay mở xưởng sản xuất, mà chỉ để cho cỏ dại mọc. Vì bảng giá đất của Nhà nước rất thấp, nên phải thu hẹp phạm vi áp dụng. Thời gian tới, Chính phủ tiếp tục chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém trong quản lý Nhà nước, công khai, minh bạch quá trình thực hiện chính sách, pháp luật, nhất là trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư, xây dựng nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo; xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, những vụ việc tiêu cực, tham nhũng về đất đai của cán bộ, công chức.Trong khi đó quyền chiếm hữu vẫn khẳng định về nhà nước thì tôi cho việc đó là không tương thích", ông Thụ phân tích. Người tích tụ đất đai phải sử dụng đất đúng mục đích và có hiệu quả, nếu không sẽ bị thu hồi đất đó.
III. Đại biểu Quốc hội: ‘Luật Đất đai (sửa đổi) chưa tạo được bước đột phá’
Thủ tục hợp pháp cho việc thu hồi đất Nếu không có những thay đổi cơ bản trong Luật Đất đai, nó vẫn chỉ phản ánh quan tâm tập trung của Nhà nước vào việc thu hồi và chuyển đổi đất để thúc đẩy công nghiệp hóa. Theo đề xuất của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc sửa đổi Luật Đất đai 2003, sắp tới, Chính phủ sẽ không quy định khung giá đất mà giao trách nhiệm cho UBND cấp tỉnh xây dựng giá các loại đất ở địa phương định kỳ 5 năm một lần. Nội dung của khoản 2 được Ban soạn thảo đưa ra hai phương án để lấy ý kiến đóng góp. Các dự án sản xuất, kinh doanh phù hợp với quy hoạch sử dụng đất hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng được chuyển nhượng, cho thuê, góp vốn bằng quyền sử dụng đất với nhà đầu tư để thực hiện dự án phù hợp với quy hoạch sử dụng đất được quy định tại Điều 73. Tại thời điểm này, đặt ra vấn đề sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai trên cơ sở có tính đến việc thực hiện trưng cầu dân ý là hết sức cần thiết. Đối với văn hóa người Việt, đất đai còn đồng nghĩa với “hương hỏa” tổ tiên và dòng họ.
Nguyên tắc điều tiết cũng không có gì phức tạp: một là Nhà nước điều chỉnh mức cung đất khi cung trên thị trường bất thường, và hai là điều chỉnh lợi ích từ đất đai để khuyến khích hoặc hạn chế. hoặc đưa vào nhóm dự án vì lợi ích quốc gia, như khu công nghiệp, khu kinh tế… Dự kiến, Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ được Quốc hội xem xét thông qua cuối kỳ họp. Một số ý kiến cho rằng, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) mới chỉ quy định những nội dung liên quan đến việc bố trí tái định cư cho hộ gia đình, mà chưa đề cập đến các nội dung hỗ trợ cụ thể, nhằm ổn định cuộc sống của người dân sau khi thu hồi đất. Do đó, chúng là chỉ có một sự khác biệt đồng nghĩa với sự bất hợp lý, đó là tồn tại một loại hình sở hữu duy nhất về đất đai. Còn bao nhiêu % thuộc về tranh chấp đất đai, đòi lại đất đai cũng cần được nói rõ. Đặc biệt, đối với công tác thu tiền sử dụng đất, tổng hợp kết quả từ 22 dự án có vi phạm về xác định số tiền phải thu khi chuyển quyền sử dụng đất là hơn 2.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét