Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Tránh “siêu nghị định”

Đất đai là hàng hóa, phải theo giá thị trường

I. Phát hiện trên 100 bộ hồ sơ đất đai giả

Đáng chú ý, có sự phân biệt nhất định trong tiếp cận đất đai giữa DN trong nước với DN nước ngoài và bất cập trong việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khiếu kiện đông người, kéo dài thời hạn giải phóng mặt bằng, làm chậm tiến độ thực hiện các dự án đầu tư. Đất đai muốn sử dụng hiệu quả thì phải xác định là tài sản, hàng hóa, phải xác định quyền sở hữu và sử dụng. Vấn đề đặt ra là, quy định thế nào để giảm thiểu đi những tiêu cực trong việc thu hồi đất đai ở các địa phương; để quản lý Nhà nước vừa công khai vừa minh bạch và giản tiện, không bị rối rắm. Ảnh minh họa Tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội Khóa XIII đã thông qua Luật Đất đai, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2014.

Dạng thức thứ hai tích tụ đất đai với tư cách là hàng hóa, cũng là tất yếu xét từ góc độ cung cầu của thị trường nhưng nói chung không lành mạnh vì nó mang tính chất đầu cơ, căn bản không tạo ra công ăn việc làm, không góp phần làm gia tăng tổng sản phẩm xã hội. Về việc có hay không chuyện thu hồi đất nông nghiệp vào năm 2013, ông Chính cho biết, tất cả nội dung này đã được quy định tại Điều 67 Luật Đất đai 2003. Số nông dân bị mất đất quá lớn, khó chuyển đổi sinh kế và tìm việc làm (tính theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, cứ một hecta bị thu hồi ảnh hưởng tới 10 người, thì số người đã bị ảnh hưởng là 10 triệu người). Khi ấy, sự lạm dụng của các quan chức nhà nước cũng ít đi và kết quả là giảm tham nhũng, khiếu kiện”. Có những vấn đề trong Luật Đất đai sửa được nhưng các luật khác không sửa thì việc thực hiện hết sức khó khăn” - Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nói. Còn với đất dùng cho mục đích quốc phòng an ninh, lợi ích công cộng thì cơ quan có thẩm quyền nên thành lập hội đồng định giá hoặc để Hội đồng thẩm định giá nhà nước định giá.

II. “70% khiếu kiện về đất đai là do đền bù chưa thỏa đáng”

Thứ ba, nghiên cứu lập quỹ giải quyết việc làm cho người nông dân bị thu hồi đất giống như chúng ta quy định lập quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tiếp thu những ý kiến này, Thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng, việc thu hồi đất để thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội do Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư. Ban hành Quyết định xử lý 66 hộ tại xã Thạch Thán. Nhiều vấn đề bức xúc trong quản lý, sử dụng đất đai thời gian qua có thể được giải quyết nếu như việc đấu giá được triển khai quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả. Có vậy mới chấm dứt được tình trạng đường ra đường, nhưng nhà không ra nhà, xóa sổ được tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo. Rà soát, sửa đổi thẩm quyền thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển đã báo cáo tóm tắt kết quả lấy ý kiến nhân dân đối với Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và một số nội dung dự kiến tiếp thu, giải trình, chỉnh lý. Không ít trường hợp đất nông nghiệp bị thu hồi để quy hoạch, xây dựng thành sân golf Trong những khiếu kiện về đất đai, chiếm 70-80% tổng số các khiếu kiện, cuối cùng rồi phần thiệt thòi vẫn thuộc về người dân, vì Luật Đất đai hiện tại đã được thiết kế với nhiều lỗ hổng khiến các viên chức nhà nước có cơ hội lạm dụng và tham nhũng. Về kỳ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (Điều 37), theo báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có ý kiến đề nghị cân nhắc, xem xét việc kéo dài kỳ quy hoạch, kỳ kế hoạch để phù hợp với các dự án bất động sản có thời hạn sử dụng đất thông thường từ 50 năm trở lên. Do vậy, giải pháp hay nhất là đánh thuế lũy tiến theo kiểu ‘phạt’ chủ đầu tư chậm triển khai.Đây chính là nguyên nhân của nhiều vụ khiếu kiện kéo dài, đồng thời cũng là kẽ hở dễ nảy sinh tham nhũng. Nội dung điều tra, đánh giá đất đai gồm: a) Lấy mẫu, phân tích, thống kê số liệu quan trắc đất đai; b) Xây dựng bản đồ về chất lượng đất, tiềm năng đất đai, thoái hóa đất, ô nhiễm đất, phân hạng đất nông nghiệp, giá đất; c) Xây dựng báo cáo đánh giá về chất lượng đất, tiềm năng đất đai, thoái hóa đất, ô nhiễm đất, phân hạng đất nông nghiệp, giá đất; d) Xây dựng báo cáo thống kê, kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất.

III. Bình Thuận: Nguyên trưởng phòng đất đai lĩnh án 10 năm tù

Xem thêm các bài khác cùng mạch đề tài: >> Kỳ 1: Chính sách đất đai đang vì ai? >> Kỳ 2: Mở rộng đất nông nghiệp đã đi đến hồi kết >> Kỳ 3: Đất và những nhân tố hạ giá đất >> Kỳ4: Nguồn lực từ nông nghiệp bị bòn rút >> Kỳ 5: Đổi cách tiếp cận về an ninh lương thực? >> Kỳ 6: Quyền lợi người dân ở đâu trong thu hồi đất >> Kỳ 7: Giá và chi phí xã hội của việc thu hồi đất >> Kỳ 8: Tập trung ruộng đất và vấn đề xử lý hệ quả >> Kỳ 9: Nghịch lý thuế đất không mang lại nguồn thu >> Kỳ 10: Để tránh lối mòn 'tăng trưởng trước, dọn dẹp sau' >> Kỳ 11: Luật Đất đai: Sửa sao cho công bằng?. Ngoài việc kiểm tra các tổ chức được giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất vi phạm pháp luật đất đai, chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước đã được phát hiện trong quá trình thực hiện kiểm kê quỹ đất, đoàn còn có trách nhiệm hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho lãnh đạo UBND các xã, phường, thị trấn, cán bộ địa chính cấp cơ sở thực hiện. Mất đất là mất hết Thực tế, từ khi nước nhà thống nhất, vấn đề đất đai chưa bao giờ thật sự lắng dịu, ngược lại càng ngày càng bộc lộ nhiều mâu thuẫn và xung đột gay gắt, thậm chí có đổ máu. Mà khi vấn đề an dân chưa được giải quyết thấu đáo, thì các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội cũng khó có thể đạt được, chúng ta khó mà phát triển kinh tế ổn định và bền vững. Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Vinh, giảng viên thẩm định giá, Khoa Kinh tế phát triển, trường Đại học kinh tế TP HCM cho rằng, việc thẩm định, định giá đất đai cần có sự tiếp cận sâu sát, xin ý kiến của Bộ Tài chính để có cơ sở khoa học và sức thuyết phục khi áp dụng vào cuộc sống. vn của Tạp chí Thanh tra (địa chỉ truy cập http: www.

Vai trò này đã được F. Theo ông, không thể quy định như vậy được và cần phải bỏ câu này trong luật. Tại hội nghị lấy ý kiến sửa đổi Luật Đất đai diễn ra tại Hà Nội ngày 12/3, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Phạm Khôi Nguyên tuyên bố, lần này sẽ dứt khoát chấm dứt tình trạng nhà đầu tư (NĐT) tự thỏa thuận với người dân tiền đền bù đất, quỹ đất sạch sẽ được thiết lập và giao cho NĐT thông qua hình thức đấu thầu. Trong khi đó thì, theo dự thảo của Luật đất đai sửa đối, thì giá đất được Nhà nước xác định phù hợp với giá thị trường tức giá điện do nhà nước xác định lại phụ thuộc vào giá thị trường chứ không phụ thuộc vào các căn cứ khoa học được dẫn ở trên. Việc xử lý thực hiện dân chủ, có lý, có tình, được người dân đồng tình. Nguyên nhân của thực trạng này, một phần là do Luật Đất đai "cõng" 13 nghị định, 200 văn bản hướng dẫn, chồng, "đá" nhau nên có nhiều quan điểm vênh nhau trong quá trình triển khai thực hiện.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét