Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Luật Đất đai: Có đại biểu đề nghị không sửa đổi!

Luật Đất đai đã trở nên “lỗi thời”? - (27/05)

I. Sử dụng và quản lý đất đai còn lãng phí

Vì vậy, sửa đổi Luật Đất đai lần này cần phải khắc phục những khiếm khuyết của Luật Đất đai hiện hành, xác định đúng giá trị của đất đai, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người sử dụng đất, nhất là trong công tác giải tỏa đền bù, nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội. Luật Đất đai được thông qua đã cụ thể hóa các trường hợp thu hồi đất. Những cách hiểu không chính xác cũng như áp dụng cơ chế thu hồi đất trong thời gian qua biểu hiện nhiều sai phạm chính là từ việc thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế. Ngoài ra cơ chế thu hồi đất còn có một số ý kiến đề nghị quy định rõ ràng các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng an ninh, lợi ích quốc gia, những trường hợp thu hồi đất sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh thì trưng mua, chứ không phải là thu hồi.

Từ một dự án ban đầu mong biến 6. Bảng giá đất được công bố vào ngày 1-1 hàng năm, tuy nhiên giá đất năm sau thường cao hơn năm trước nên người dân bị thu hồi đất có tâm lí chờ đợi thời điểm công bố giá mới, gây khó khăn cho công tác bồi thường. Hà Nội sẽ tổ chức kiểm tra, xử lý và chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, việc sử dụng đất của các chủ đầu tư theo quy định của Luật Đất đai trên địa bàn toàn Thành phố Đối tượng để kiểm tra sẽ là những tổ chức được nhà nước giao đất, cho thuê đất trên địa bàn Thành phố từ 1/1/2009 đến ngày 31/12/2013, trừ các dự án đã được các cơ quan chức năng thanh tra, kết luận, được cấp có thẩm quyền (UBND Thành phố, Thủ tướng Chính phủ) chỉ đạo xử lý theo quy định của pháp luật; các cá nhân, hộ gia đình được UBND các quận, huyện, thị xã giao đất để thực hiện dự án sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp. Cũng theo Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Bình Thuận, trên thực tế, toàn bộ hồ sơ của dự án Hawaii “không có giá trị pháp lý tại Sở Tài nguyên - Môi trường Bình Thuận”. Lời giải cho vấn đề thời hạn có nhiều ý kiến khác nhau nên Trung ương không quyết định mà để lại giải quyết sau. Nhà nước quy định hạn mức, thời hạn sử dụng đất 1.

II. Nhiều sai phạm về đất đai ở An Giang

Con số thực tế toàn “vượt” báo cáoTrong phiên thảo luận tại cuộc đối thoại về PCTN lần thứ VIII với chủ đề “Phòng chống tham nhũng trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai” sáng 25-11, cũng có nhiều ý kiến đại biểu được đưa ra. Thứ ba, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đều được lựa chọn hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền một lần hoặc cho thuê đất trả tiền hàng năm để thực hiện các dự án đầu tư có thời hạn; tiền thuê đất ở được tính bằng tiền sử dụng đất ở đối với các dự án xây dựng kinh doanh nhà ở. TP Hải Phòng vừa tổ chức lấy ý kiến của các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp. Việc trưng mua đất vì lý do quốc phòng, an ninh hoặc vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng là hợp lý, nhưng cho mục đích phát triển kinh tế thì không thể (nói chi đến thu hồi) và họ có lý khi nghi ngờ tính hợp hiến của quy định đó. Như vậy, Hiến pháp năm 1960 công nhận ba hình thức sở hữu đất đai là sở hữu nhà nước, sở hữu tập thể và sở hữu tư nhân. Hoặc Nhà nước phải đứng ra khắc phục tính tự phát của bàn tay vô hình của thị trường để ổn định quan hệ cung – cầu, bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, trưởng Ban chỉ đạo trung ương về tổng kết thi hành Luật đất đai và sửa đổi Luật đất đai 2003, dành cho Tuổi Trẻ cuộc phỏng vấn xung quanh vấn đề mới được đưa ra ở dự thảo Luật đất đai (sửa đổi). Làm rõ trách nhiệm của Nhà nước trong vai trò đại diện chủ sở hữu về đất đai Tán thành, thống nhất với quan điểm của Ban soạn thảo về quy định “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu. Nguyên tắc này đã được nhiều ý kiến trong Thường trực Ủy ban Kinh tế QH - cơ quan thẩm tra dự án Luật Đất đai sửa đổi đồng tình. Các cuộc mua bán diễn ra, thì phải có hệ thống, mạng lưới thu nhận.Thứ năm, sở hữu toàn dân không phải là sở hữu nhà nước về đất đai. HTTT VnCIS là giải pháp tổng thể về quản lý đất đai xây dựng của 3 cấp quản lý: Tại cấp tỉnh/ thành phố là các Sở quản lý chuyên ngành [Sở Xây dựng, Sở Tài nguuyên Môi trường]; Tại cấp quận/ huyện là các phòng chuyên môn [phòng Tài nguyên Môi trường, phòng Quản lý Đô thị, Văn phòng UBND]; Tại cấp phường/ xã là bộ phận quản lý địa chính – xây dựng, bộ phận một cửa hay tổ dịch vụ hành chính công.

III. Xung quanh dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Không chia lại ruộng đất nông nghiệp

Thời gian tới, cùng với việc đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSD đất ở cho nhân dân, huyện tăng cường kiểm tra, giám sát công tác quản lý đất đai theo Luật; Đôn đốc việc triển khai thu hồi đất để thực hiện việc đấu giá, triển khai giao đất ở và đất đô thị theo kế hoạch đã được phê duyệt. Sai từ huyện xuống thôn! Từ lá đơn tố cáo của người dân thôn Đục Khê, xã Hương Sơn (Mỹ Đức) về việc buông lỏng quản lý đất đai của chính quyền sở tại, Thanh tra TP. Theo đó, sau gần 7 năm thi hành luật, các địa phương đã thu hồi 50. Theo đại biểu Trần Ngọc Vinh, cần nâng mức bồi thường và bắt buộc phải đào tạo nghề để chuyển đổi nghề nghiệp cho người nông dân sau khi bị thu hồi đất. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này mà trên giấy tờ đó ghi tên người khác, kèm theo giấy tờ về việc chuyển quyền sử dụng đất có chữ ký của các bên có liên quan, nhưng đến trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật, đất không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận và không phải nộp tiền sử dụng đất. Thứ nhất là quyền chiếm hữu, thứ hai là quyền định đoạt và thứ ba là quyền hưởng lợi.

Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu đọc báo cáo giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai - Ảnh: Ngọc Thắng Trong số đơn thư khiếu nại, các quyết định hành chính về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chiếm 70%; khiếu nại các quyết định hành chính về giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất chiếm 20%; khiếu nại các quyết định hành chính về cấp, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chiếm 10%. Một số mô hình đã đạt được các kết quả đáng kể như Hải Phòng (quận Ngô Quyền), Bình Thuận (thành phố Phan Thiết), Thái Nguyên (thành phố Thái Nguyên)… do đã thiết lập cơ bản các cơ sở dữ liệu đất đai hoàn chỉnh từ khâu đo đạc bản đồ địa chính, cập nhật thông tin đăng ký, mô hình một cửa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc đưa Luật đất đai năm 2013 vào áp dụng tại tỉnh cũng bộc lộ một số hạn chế như công tác quản lý Nhà nước còn bất cập, việc khiếu nại, tố cáo và tranh chấp đất đai ở nhiều nơi còn xảy ra khiến Nhà nước, doanh nghiệp và người dân chưa có sự đồng thuận dẫn tới nảy sinh khiếu kiện, ảnh hưởng tới an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Thậm chí, có người đề nghị nên đa dạng hóa hình thức sở hữu đất đai, gồm cả sở hữu tư nhân. HCM đã đạt 94% nhưng tại Hà Nội thì chưa đạt 50%. Lo lắng của ông Niệm là có cơ sở vì mỗi hộ dân trong xã có từ 6 - 10 khẩu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét