Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ
I. Dự Luật Đất đai (sửa đổi): Minh bạch hơn để hạn chế tiêu cực
Ngày 6 - 3, UBMTTQ quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi). Đại biểu Trần Du Lịch cho rằng, để giải quyết những bất cập trên, dự thảo Luật đất đai sửa đổi cần tháo gỡ được những vướng mắc này. Thay vào đó theo quy định luật đất đai năm 2003 thì UBND xã Nghi Liên cần phải làm giấy tờ thủ tục cấp cho gia đình ông Minh quản lý, sử dụng tiếp mới đúng quy định, vì đất đó được gia đình ông Minh khai hoang trước năm 1993. Đất đai thuộc sở hưũ toàn dân đã bị các cơ quan chức năng thu hôì đất một cách vô tôị vạ, đền bù giá rẻ, gây thiệt hại cho ngươì nông dân đang có đất.
Kiện toàn cơ quan định giá đất, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác giá đất của cơ quan chuyên môn, các tổ chức định giá đất độc lập nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của Nhà nước, của tổ chức, cá nhân trong công tác định giá đất. Vì vậy, UBND TP yêu cầu Sở TN&MT, Sở Tài chính và các Sở, ngành có liên quan không căn cứ vào tình hình biến động về giá đất trong thời gian vừa qua tại một số khu vực nêu trên để đề xuất việc điều chỉnh bảng giá đất của TP trong năm 2010 và xác định giá đất là căn cứ bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án đầu tư. Tôi cho rằng, Luật Đất đai sửa đổi lần này có nhiều cởi mở, có thể tạo động lực cho lĩnh vực bất động sản phát triển. Vì vậy TAND Hải Phòng đã đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ kiện. Trong khi đó, quy định hiện nay là “sát giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường”. Bởi nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thuộc quyền sở hữu của tổ chức và cá nhân thì nhà nước không thể thu hồi lại càng không thể coi đây là việc bồi thường tài sản gắn liền với đất là hệ quả của quyết định thu hồi đất.
II. Nông dân TPHCM tham gia góp ý Luật Đất đai sửa đổi
Ảnh: VPQH Một số đại biểu chỉ ra, các quy định của Luật Đất đai vẫn còn một số nội dung chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý và sử dụng đất, chưa giải quyết hài hòa giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng đất. Hiện nay, cơ quan có thẩm quyền ban hành các quyết định cuối cùng về giá đất là UBND cấp tỉnh, kể cả trường hợp có tranh chấp hoặc khiếu nại về giá đất. Lộ trình đổi mới chính sách, pháp luật đất đai12/1980Thông qua Quốc hội khóa VI, kỳ họp thứ 7, phiên họp ngày 18/12/1980 quy định 1 hình thức sở hữu toàn dân về đất đai. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang cho biết: tiếp thu ý kiến đóng góp của đại biểu quốc hội và cử tri cả nước trong thời gian qua, Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi lần này được chỉnh sửa theo hướng công bằng hơn, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước và nhân dân. Khoản 2 của điều này quy định về việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất. Luật Đất đai (sửa đổi) đã nói rõ thu hồi đất thì phải bồi thường và việc bồi thường, tái định cư phải đảm bảo dân chủ, khách quan, công bằng, công khai và đúng quy định của pháp luật.
Từ đó những cán bộ phụ trách về đất đai dễ dàng qua mặt người dân để trục lợi và khi người dân phát hiện mình bị qua mặt, chắc chắn sẽ dẫn đến khiếu kiện. Dịch vụ công điện tử trong lĩnh vực đất đai 1. Nếu chúng ta chia lại đất cho những người sinh sau 1993 thì sẽ xáo trộn tất cả, có thể dẫn đến mất ổn định. Cũng góp ý về đất đai, đại biểu Bùi Đức Thụ, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội bày tỏ sự chia sẻ và đồng tình cao với ý kiến của đại biểu Trần Du Lịch.Trường hợp còn đất ở, nhà ở trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất thu hồi thì được bồi thường bằng tiền. Trên thực tế, quyền lực đó lại phân tán cho nhiều cơ quan thực hiện, với nhiều điều quy định rắc rối, mâu thuẫn nhau hoặc không rõ ràng.
III. Bàn sửa đổi Luật Đất đai, mong chặn “liên minh trong bóng tối”
Tổng cục Quản lý đất đai và Ngân hàng thế giới đã phối hợp tổ chức hội thảo về việc đổi mới chính sách đất đai liên quan đến cơ chế chuyển đổi đất đai ở Việt Nam. Theo nguồn tin từ Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường), trong việc sửa đổi Luật Đất đai lần này có một số nội dung lớn hiện đang còn nhiều ý kiến trái ngược. Bộ TN&MT sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các vướng mắc phát sinh. Việc thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế đến Luật đất đai 2003 mới được bổ sung. Tất nhiên ở đây phải đảm bảo quyền lợi cho người nông dân”. Trước đó, tại phiên họp UBTVQH về dự thảo luật Đất đai sửa đổi, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc, nguyên Chủ tịch tỉnh Thái Bình đã dẫn vụ nổ súng ở Thái Bình vừa xảy ra như ví dụ cho thấy tình hình đất đai phức tạp, nhất là thu hồi đất, đền bù.
Việc thu hồi đất phải công khai, minh bạch và được bồi thường theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, cần công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về kết quả xử lý văn bản trái pháp luật và tùy theo mức độ, tính chất và tình hình thực tế, cơ quan ban hành quyết định hành chính về đất đai có biện pháp khắc phục hậu quả một cách hữu hiệu nhất. Bởi luật nghiêm nhưng quản lý không nghiêm, chắc chắn “ngòi nổ” khiếu kiện đất đai vẫn còn đó. Tôi tán thành quan điểm đất đai là thuộc sở hữu toàn dân. Có nghĩa, chính sách đất đai cần được minh bạch và lợi ích của Nhà nước, lợi ích của nhà đầu tư, lợi ích của người dân luôn được đảm bảo, công bằng. Lẽ ra Luật nên thiết kế thu hồi đất trong 2 trường hợp để tránh tiêu cực, tham nhũng và lợi ích nhóm.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét